วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เทคนิค 2

การคิดหมากฮอส
  • คิดให้เสร็จ แล้วจึงเดินหมาก คิดว่าเดินตัวนั้นไปแล้ว ทำให้ก้าวถัดเรามีทางเดิน สดวกไหม จะถูกกระทำแรงๆไหม คิดแต้มเซ่น แต้มทิ้งร่ม แต้มทำตลอด
  • ใช้เวลาเต็มที่ ถ้าเขาไม่สั่งให้เดิน ควรคิดต่อไป ว่าถ้าเดินตัวที่อยากเดิน จะโดนแต้มกระทำ หรือไม่ มีทางเดินต่อกว้างขวางหรือไม่
  • ไม่ประมาท ไม่ดูแคลนคู่ต่อสู้ ระวังลูกหลอกของเขา
  • เฉลียวใจเมื่อเขาเปิดโอกาสโจมตีนั้นแฝงลูกหลอกไหม
  • รู้เขารู้เรา เขาขนาดไหน อะไรรู้อะไรไม่รู้ ถามโค้ชง่ายดี มีจุดเด่น จุดดีจุดด้อยอะไร ควรเอาอะไรไปเพื่อหาทาง ชนะ
การเตรียมความพร้อมก่อนแข่ง
  • อย่าให้ท้องอืด อย่าให้หิว อย่าให้กระหายน้ำ ช่วงแข่ง ขับถ่ายมาเรียบร้อย
  • เคลียงาน ธุระให้เรียบร้อย ไม่ให้มารบกวนเวลาแข่ง
  • นอนหลับอิ่มมาแล้ว ไม่อดนอนมาก่อนจะเข้าแข่ง
  • ต้องมีโค้ช ขอปรึกษา ขอคำแนะนำ เชื่อโค้ชทุกข้อ
  • เมื่อมึนหัว หน้ามืด ตาลาย ต้องยืดเส้นยืดสาย หรือ ล้างหน้า หรือดื่มน้ำ
  • มีการอุ่นเครื่องก่อนแข่ง ก่อนเข้าสนามแข่ง ต้องซ้อมเหมือนเล่นแข่ง คิดเต็มที่ ไม่กลัวปวดหัว อย่าพักสมองนาน แค่หายใจเข้าลึกๆ นิ่งๆสักครู่
  • ทบทวนความรู้ก่อนไปแข่ง การซ้อมก่อนแข่ง ต้อง ไม่มีการเดินส่งเดช
ระหว่างเรากำลังแข่งขัน
  • อย่ากลัวศักดิ์ศรีคู่ต่อสู้ เพราะจะทำให้คิดเดินไม่ออก
  • อย่าประมาท โดยอย่าเดินมั่ว อย่าดูถูกคู่ต่อสู้ อย่ารีบ
  • ถ้าสมองตื้อ ต้องหายใจลึกๆ นิ่งเงียบ ยุดคิดสักนิด
  • สังเกตคู่ต่อสู้ ท่าที การใช้เวลาคิด
  • อย่าคุย หรือพูด ในช่วงเวลาที่ ถึงทีเราจะเดินหมาก
  • ต้องอ่านแต้มทำเสมอ ที่ทำให้สถานะการเป็นต่อ ว่ามีโอกาสทำไหม ถ้าไม่มีก็ เดินรัดกุมไว้
  • ต้องใช้ ไหวพริบ ปติพาน ความสุขุมรอบคอบ ความเฉลียวใจ มีการคำนึงถึงการตัดสินใจที่ดี
  • ช่วงพัก การแข่งขัน โทรคุยกับโค้ช ล้างหน้า เข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ อย่าทานอะไรเมื่อไม่ใช่เวลาทานข้าว
วิธีใช้ความรู้
  • ถ้าคู่ต่อสู้ ไม่อ่านตำรา ไม่มีคนสอน เราก็ใช้ตำรา
  • ถ้าคู่ต่อสู้ อ่านตำราท้องตลาด เราเดินตำราที่ไม่มี ในท้องตลาด
  • ถ้าคู่ต่อสู้มีโค้ช มีสำนัก ต้องทำตามโค้ชแนะ
  • อ่านตำราอย่าสนใจว่าจะจำได้หรือไม่
  • เวลาแข่งไม่เข้าสูตรต้องคิดสดๆเอง เข้าสูตรก็เดินไป
  • อย่าสนใจ เคร่งกับการนำเอาความจำไปใช้
เรื่องหมากฮอสมีที่สำคัญคือ
  • รูปหมาก ต้นกระดาน เลือกรูปหมากที่เหมาะสม
  • แต้ม กลางกระดาน เลือกแต้มเล่น ว่าเลือกแต้มใด
  • ล้อก คือสูตร เข้าสูตรที่ท่องมาหรือไม่
  • กล คือ กลปลายกระดาน เข้ากลหรือไม่
  • ทาง คือ เดินไปแล้ว ทำให้ต่อไปเดินสดวกไหม
  • การซ้อม คือการฝึกทักษะหมากฮอส ต้องไม่มั่วนิ่ม
  • โค้ช คือ หมั่นถามโค้ช คลายสงสัย ขอคำชี้แนะ
  • นั่งเทียน คือ อ่านตำรา ทำความเข้าใจในตำรา
  • ไม่แบไต๋ คือ ต้องพึ่งโค้ช เก็บความลับของวิชา
รูปหมากเดินก่อน
ที่ดีดี และ เซียนๆชอบเดิน
  • มาตรฐาน นิยมอันดับ1
  • อีปุ้มออกศึก
  • สามตัวเรียง
  • กองโจร
  • อีโต้ขว้างเหี้ย
  • ตัดข้างเดินก่อน
  • ย่อสั้น หรือ หมากผสม
  • พุ่งหลาว
  • ตัดเจ็ดเดินก่อน
เราเลือกฝึกหมากใดหมากหนึ่งใน 9 รูปหมากข้างต้น

รูปหมากเดินหลัง
  • สามตัวเรียงสู้ทุกอย่าง
  • มาตรฐานเดินหลังถ้ามีโอกาส นอกนั้นใช้สามเรียง
  • หมากห้าแยกสู้ทุกอย่าง
  • โจรหลังสู้ทุกอย่าง
  • ตัดหน้าเดินก่อน
ให้เราเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

เทคนิค 1



แนวทางการเดินก่อน
เราสามารถเลือกรูปเดินก่อน ที่ดีและเป็นที่นิยม จากกลุ่มหมากดังต่อไปนี้

  • หมากมาตรฐาน
  • หมากอีปุ้มออกศึก
  • หมากสามเรียงเดินก่อน
  • หมากอีโต้ขว้างเหี้ย
  • หมากพุ่งหัว หรือเรียกว่า หมากพุ่งหลาว
  • หมากตัดเจ็ดเดินก่อน
  • หมากกองโจรเดินก่อน
  • หมากย่อสั้นเดินก่อน
แนวทางการเดินหลัง
การเดินหลัง ในหมากฮอสที่ดีและนิยม มีดังต่อไปนี้

  • รูปผสมเก้าแต้มสู้ทุกทิศ
  • รูปผสมแปดแต้มสู้ทุกทิศ
  • รูปกองโจรเดินหลังสู้ทุกทิศ
  • รูปตัดหน้าสายด่วน
  • รูปตัดข้างสายด่วน
  • รูปย่อสั้นเดินหลัง
 การเดินหลัง มีข้อดีตรงที่เลือกแต้มสู้ที่ถนัดได้การเดินหลังคนส่วนมาก คิดว่าเสียเปรียบ อันที่จริงสูสีกับการเดินก่อน การเล่นแข่งกีฬาหมากฮอส ต้องสุขุม ต้องคิดรอบคอบ ตำราเป็นเพียงแนวทางเดิน ให้พอสู้ได้ เวลาเดินระวังลูกหลอกของคู่ต่อสู้ การเดินหมากอย่าเดินเข้าข้างกระดานหลายๆตัว จะอ่อนแรงสู้เขาไม่ได้ ทางหมากกลางกระดานดีกว่าข้างกระดาน


การแพ้ในหมากฮอส
การแพ้เกิดขึ้นได้ง่าย เราควรพยายามหลีกเลี่ยงปมที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้ดังต่อไปนี้

  • แพ้ เพราะเดินไม่คิด( นกตก) เลือกตัวเดิน ตามชอบใจ ตามความรู้สึก ดูดีก็เดินไป ไม่มีเหตุผลที่ดี แพ้ง่ายมาก เพราะอาจถูกกระทำให้เป็นรองจนแพ้ไป
  • แพ้ เพราะขาดความรู้( คาถาอ่อน) เดินรูปหมากเป็นรองมากไป เราควรเลือกเดินหมากที่มีสกุลดี จึงพอสู้ได้ ในบล๊อกนี้ ก็แนะนำหมากดีทั้งหมดไว้ให้เลือกใช้
  • แพ้เพราะกลัวศักดิ์ศรี( กลัวสี) ของคู่ต่อสู้ การกลัว หรือระแวงเกินไปทำให้คิดไม่ออก เดินลำบาก เราอย่ากลัวศักดิ์ศรีเขาเลย
  • แพ้ เพราะ สุขภาพไม่ดี( บ่อลัก) ปวดหัว ปวดท้อง ปวดฉี่ ง่วงนอน ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาการพวกนี้ทำให้สู้เขาไม่ได้ผลดีเลย ( จะลงสนาม ควรรักษาสุขภาพเป็นพิเศษ)
  • แพ้เพราะจิตใจไม่เป็นสมาธิ( ไม่นิ่ง) มีเรื่องห่วงใย โดนด่ามา โดนยั่วประสาท เดินไปคุยไปโม้ไป




การขึ้นหมาก


การขึ้นหมาก
ไม่ว่าขึ้นต้นหมากก่อนหรือหลัง ก็ต้องหวังจะเดินให้เป็นต่อ ให้มีทางเล่นสะดวก ไม่อึดอัด ตั้งแต่ต้นกระดาน การขึ้นหมากก้าวแรก ฝ่ายเรามี7 วิธี



  • 25-21



  • 25-22



  • 26-22



  • 26-23



  • 27-23



  • 27-24



  • 28-24
ฝ่ายเขาก็มี 7 วิธี ทำนองเดียวกัน รวมต่างฝ่ายเดินคนละก้าว 7 คูณ7 ได้49 วิธี สรุปการเดินหมาก หนึ่งก้าวแรก สองฝ่ายมี 49 แบบ การขึ้นหมากสองก้าวแรก เมื่อเดินก่อน มีหลายแบบที่เป็นไปได้ทั้งหมด 32 กระบวนท่า



  • 25-22 22-18



  • 25-22 29-25



  • 25-22 26-23



  • 25-22 27-23



  • 25-22 27-24



  • 25-22 28-24



  • 25-22 22-17



  • 25-21 29-25



  • 25-21 26-22



  • 25-21 26-23



  • 25-21 27-23



  • 25-21 27-24



  • 25-21 28-24



  • 25-21 21-17



  • 25-21 30-25



  • 26-22 22-17



  • 26-22 22-18



  • 26-22 31-26



  • 26-22 27-23



  • 26-22 27-24



  • 26-22 28-24



  • 26-23 30-26



  • 26-23 31-26



  • 26-23 23-19



  • 26-23 27-24



  • 26-23 28-24



  • 27-23 31-27



  • 27-23 32-27



  • 27-23 28-24



  • 27-23 23-18



  • 27-23 23-19



  • 28-24 32-28
จะเห็นว่า สองก้าวแรก ฝ่ายเราเดินได้ 32 วิธี ฝ่ายเขาเดินได้ 32 วิธี เหมือนกัน ดังนั้น ถ้าต่อสู้กัน สองก้าวแรก จะมีวิธีรวมทั้งสิ้นที่เป็นไปได้ 32 คูณ32 เท่ากับ 1024 วิธี แค่เดินฝ่ายละสองก้าว มี1024 แบบแล้ว การเปิดรูปหมาก คิดกันที่5 ก้าวแรก ย่อมมีหลายวิธี ย่อมมีเกิน 1024 แบบ อย่างแน่นอน รูปหมาก 5 ก้าวแรก มีหมากที่นิยม มีดังนี้
1. มาตรฐาน
25-22 22-18 29-25 25-22 26-23
2. อีปุ้ม
25-22 22-18 29-25 25-22 27-23
3. สามเรียง
25-22 22-18 29-25 26-22 28-24
4. สี่สุกร
25-21 26-22 27-23 28-24 25-29
5. สีเรียง
25-22 29-25 25-21 26-23 28-24
6. สี่ขุนพล
25-22 29-25 25-21 27-23 28-24
7. โจร
25-22 22-17 17-13 27-23 29-25
8. สามเหลี่ยม
26-23 31-26 28-24 25-21 29-25
9. สี่ทหารเสือ
25-22 29-25 25-21 26-23 27-24
หมาก5 ก้าวแรกที่ไม่ค่อยนิยม
เพราะเล่นยาก ยกตัวอย่าง เช่น
  • แม่เล้า
27-23 28-24 32-27 25-22 25-22
  • จิ้งจก
25-22 29-25 25-21 26-23 22-17
  • หมากอีแมะ
27-23 28-24 32-28 25-22 29-25
  • หมากผสมวายคู่
27-23 31-27 25-21 29-25 26-22
หมากไม่มีสกุล คือหมากที่เดินไป
ร้องไห้ไป มันไม่ดีเลย แพ้เป็นประจำ เช่น
  • 25-21 30-25 26-22 27-24 31-27
  • 25-21 30-25 26-22 31-26 27-23
  • 27-24 31-27 26-23 24-20 30-26
  • 26-22 31-26 27-23 32-27 28-24
  • 25-21 30-25 27-24 31-27 26-23
  • 26-22 27-24 30-26 26-23 31-27
หมากไม่มีสกุลรูปกระจัดกระจายไม่รัดกุม

ตำนานชื่อแต้มหมากฮอส




ตำนานชื่อแต้มหมากฮอส
ชื่อแต้มหมากฮอสเกิดขึ้น เพราะเพื่อช่วยเรื่องความจำของคนที่ศึกษา เพื่อช่วยเป็นสื่อพูดคุย หรือ แลกเปลี่ยนความรู้กันหรือ ถ่ายทอดวิชาแก่กัน หรือ เล่าสู่กันฟัง ว่าแต้มนั้นได้ถูกนำมาถอดหมากเพิ่มเติมแล้วมีการค้นพบใหม่อะไรกันบ้าง
ชื่อแต้มเป็นมาได้อย่างไร มีหลายแนวทางมาดังนี้ครับ
  • ชื่อแต้ม เอามาจากชื่อสถานที่เซียนใหญ่ ไปแสดงฝีมือ แล้วเป็นแต้มน่าสนใจ เช่น
    แต้มสี่พระยา (เซียนซ้ง ไปเล่นที่ สี่พระยา
    แต้มภูเก็ต(เซียนซ้ง ไปเล่นที่ภูเก็ต)
    แต้มบางพลี (แต้มที่เซียนใช้ไปเล่น กับคนบางพลี)
    แต้มป้อมปราบ(แต้มที่เซียนซ้งสู้กับเซียนใช้ที่ป้อมปราบ) ฯลฯ
  • ชื่อแต้ม เอามาจากจินตนาการรูปทรงการจัดหมากในกระดานเช่น
    อีปุ้ม ห้าแยก หลังคาบ้าน ขี้หมาสองกอง หนักขวา หนักซ้าย ก้ามปู สามเรียง ยกหาง หางว่าว กางปีกอินทรี กระเรียนเหิน ยกหัวมังกร สุดมุมเดี่ยว วายคู่ ตัวที เเหลมเรด้า ฯลฯ
  • ชื่อแต้มที่มาจากชื่อคนที่ชอบศึกษาพัฒนาแต้มนั้น
    ไอ้โม่งเซียนซ้ง อีโต้มังกรซ้ง
    ห้าแต้มเรืองชัย โจรเซียนซ้ง
    แต้มตัดหน้าชุมพล แต้มตัดหน้าอาจี่
    แต้มดาวกระจายสุกิจ โจรเซียนดำ
    แต้มตัดหน้าเซียนดำ แต้มตัดหน้าเซียนสังข์
    แต้มตัดหน้าตี๋เสาชิงช้า แต้มสังข์หม้อกาแฟ
    แต้มตี๋เก้าชั้น แต้มเซียนเก๊า แต้มโอวฝ่า ฯลฯ
  • ชื่อแต้มที่เลียนแบบ ชื่อแต้มอื่น เช่น อีแมะ (เลียนจาก อีปุ้ม) สี่ทหารเสือ(เลียนจากสี่เรียง) สี่สุกร(สี่หมู) ฯลฯ
  • ชื่อแต้ม ได้จากชื่อคนชอบเล่น และเซียนชอบเล่นด้วย เป็นแต้มน่าสนใจ และ ยังไม่ได้ตั้งชื่อมาก่อนหน้านั้น เช่น โจรตั้ง
  • ชื่อแต้มที่เกิดจาก การได้ยินตนพูดลอยๆมาระหว่างเล่น ซึ่งคนพูดจำไม่ได้ว่าได้พูดไป แต่มีคนนำมาเป็นชื่อแต้ม เช่น แต้มอีโต้ แต้มซีอุย แต้มช้างตกน้ำบ่อ แต้มสี่สุกรปะจันบาน ฯลฯ
  • ชื่อแต้มที่ มาจากการแข่งขัน ตัวอย่างเช่น
    แต้มโจรก่อนเซียนดำ(ที่ชนะเซียนโย่ง2545 )
    ห้าแต้มเซียนดำ(ชนะเซียนใช้2550 )
    แต้มไฟฟ้าตี๋พระประแดง(ที่ชนะเซียนใช้2549 )
    แต้มอีโต้เหง่าฟูแดง2525
    แต้มสามเรียงเซียนอุ2549
    แต้มสามเรียงเซียนหลอ(ที่ชนะเซียนดำ)
    ฯลฯ
  • ชื่อแต้ม ที่ต้องเถียงกันใครตั้งชื่อกันแน่ เช่น แต้มมาตรฐาน โจร อีปุ้ม สามเรียง
  • ชื่อแต้มที่ป่านนี้ยังไม่รู้ชัดว่าใครตั้งชื่อก่อน เช่น แต้มห้าแต้ม ฯ
  • ชื่อแต้มที่ มาจากเซียนโดนหมูกัดมา หรือเกือบโดน หรือ โดนคนไร้ชื่อเสียงขณะนั้นเบียดมา แล้วนำมาเล่าให้ผู้อื่นทราบ เช่น แต้มดักสามเรียง ฯลฯ
  • แต้มเดียวกันมีหลายชื่อ นิยมเรียก เช่น แต้มมาตรฐาน กับ แต้มหลังคาบ้าน แต้มสี่หมู กับ แต้มสี่สุกร สามเหลี่ยมยาว กับ โจรเจ้าเก่า ฯลฯ
  • ชื่อแต้ม ตั้งมาแบบวูบมาจากใจ เช่น สามเรียงเพชฌฆาต โจรเจ้าเก่า โจรบ้านนอก แต้มอีโต้หมูสะดุ้ง แต้มสามเรียงมหาภัย แต้มกรรไกรสวรรค์ แต้มหกคะเมนตีลังกา ฯลฯ
  • ชื่อแต้มตามเวลาที่คิด หรือแข่ง เช่น แต้มไวรัส2524 แต้มหกคะเมนตีลังกา2548 แต้มเข้าพรรษาปี2550 แต้มหนาว2549 ฯลฯ
  • ชื่อแต้มจากโปรแกรม เช่น สามเรียงผู้เฒ่าตู[ สามเรียงตูเติ้ล] พุ่งหลาววินไทย ฯลฯ
  • แต้มช่วยกันตั้งชื่อ เช่น แต้ม สามมุมเมือง RST
  • อื่นๆ
ที่มา ชื่อรูปหมาก บางแต้ม
1. มาตรฐาน หรือ Standard หรือ หลังคาบ้าน หรือ ฐาน
อ.เรืองชัย บอกว่า มีคนมาถามว่า หมากทรงอะไรดี อ.เรืองชัยก็เดินวางหมากให้ดู เป็นรูปมาตรฐานแล้วว่า ดูๆก็มาตรฐานดี เขาไปบอกต่อแล้วเขาไปสอนต่อๆ จนถึงยุค อ.ไพศาล ไปแต่งตำรา เผยแพร่ปี2512 อ.สุกิจ บอกว่า อ.ชัยนาม เคยเอ่ยตั้งชื่อมาจึงเห็นว่า ชื่อ มาตรฐาน ส่วนแต้มหลังคาบ้าน มีคนตั้งชื่อหลายคนเพราะรูปทรงมันฟ้อง 

2. โจร หรือ กองโจร ชื่อนี้ คาดว่า ตั้งชื่อ จากแนวคิด แปรทัพแบบกองโจร ส่งแนวหน้า ไป(แนวที่ห้า) คือ เดินตัวหมาก จากช่อง22 ไป13
3. ชื่อที่ มีคนอ่ยมาให้ได้ยิน ขณะหมากนั้นปรากฏ เลยเอามาตั้งชื่อโดยที่เจ้าตัว ไม่มีเจตนาตั้งชื่อ แต่คนเอามาตั้งชื่อ และคนเอ่ยออกมาก็จำไม่ได้ว่าตนเอ่ยให้ได้ยิน มีดังนี้ เช่น
อีแมะ(ลุงสมเชียงราย)
สี่สุกร(อ.สุกิจ)
ซีอุย(จ่ากริช มศว 2517 )
ช้างตกน้ำบ่อ(เด็กชายอู๋ 2527 )
ไอ้โม่ง(มังกรซ้ง )
สามเรียงเพชฌฆาต(อ.ชุมพล) ฯลฯ

4. รูปหมาก (ชื่อคนตั้งชื่อ) ตัวอย่างเช่น
หางว่าว(มังกรซ้ง)
หม้อกาแฟ(เซียนสังข์)
ก้ามปู(เซียนโย่ง)
แต้มกระตุกวิญญาณ(อ.สุกิจ)
กรรไกรสวรรค์(ไฝชร)
โจรสองหน้า(ศุภกิตติ์)
ฯลฯ

แต้้มหมากฮอสรููปแบบต่างๆ




กองโจรตังเม

กองโจรเจ้าเก่า

หมากผสมแปดแต้ม

หมากสีเรียง

หมากเหลี่ยมเตี้ย

หมากสี่ทหารเสือ

หมากดาวกระจาย

หมากหนักขวา

หมากซีอุย

หมากย่อสั้น

โจรสองหน้า

หมากนางพญา

หมากอีแมะ

กองโจรตัวจริง

หมากผสมเก้าแต้ม

หมากสามเหลี่ยมเปิดตูด

หมากสี่ขุนพล

หมากสี่สุกรประจันบาน

หมากสามเหลี่ยมสั้น

หมากแม่เล้า

หมากหนักซ้าย

สกายแลป

ค้างคาวผี

กรรไกรสวรรค์

กรรไกรขาเดียว